Kỷ niệm 91 năm cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2008)

Tác giả: admin
Ngày 2009-03-31 08:33:19

Được sự đồng ý của Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch Nghệ An, ngày 6/11/2008 bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh phối hợp cùng UBND huyện Diễn Châu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 91 năm cách mạng tháng Mười Nga và 115 ngày sinh của đồng chí Võ Mai, Uỷ viên Xứ uỷ Trung Kỳ năm 1930. 

Tháng 11/1930, dưới sự lãnh đạo của phủ uỷ Diễn Châu, hơn 2.000 nông dân trong các tổng biểu tình đòi giảm sưu, giảm thuế, tịch thu lúa và ruộng đất công của nhà giàu chia cho dân nghèo, lập chính phủ công nông, ủng hộ Liên bang Xô Viết. Thực dân Pháp đàn áp dữ dội làm 38 người chết. Cuộc biểu tình đã thể hiện tinh thần quốc tế vô sản. 

Sáng ngày 7/11/2008, tại nhà đồng chí Võ Mai(xã Diễn Vạn), đồng chí Nguyễn Trung Tiếp (Bí thư huyện uỷ), Lê Văn Cầm(phó Bí thư huyện uỷ), Ngô Đình Nhậm (phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện) cùng lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện và lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Diễn Vạn cùng Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh dâng hương hoa tưởng nhớ tới công ơn đồng chí Võ Mai, uỷ viên Xứ uỷ Trung Kỳ, người có nhiều công trong việc xây dựng cơ sở Đảng ở Nghệ Tĩnh và các tỉnh Trung Kỳ. 

Sau lễ dâng hương hoa, chương trình giao lưu văn hoá tìm hiểu về lịch sử huyện nhà của học sinh trường THCS xã Diễn Vạn và xã Diễn Hồng diễn ra sôi nổi. Nội dung các câu hỏi giao lưu tập trung tìm hiểu và làm rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Mai, về truyền thống cách mạng của nhân dân Diễn Châu nói riêng và phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh nói chung. Đây là một cơ hội tốt để thế hệ trẻ hôm nay ghi nhớ và khắc sâu công lao to lớn của các bậc tiền bối cách mạng, truyền thống vẻ vang của quê hương và từ đó có ý thức hơn trong việc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Video