Hoạt động nhân dịp kỉ niệm 79 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930-12/9/2009)

Tác giả: admin
Ngày 2009-09-17 00:56:47

Cách đây gần 79 năm, dưới ánh sáng soi đường của Đảng và Bác Hồ kính yêu, nhân dân Nghệ Tĩnh đã anh dũng đứng lên làm cuộc cách mạng long trời chuyển đất với đỉnh cao Xô Viết anh hùng. Lịch sử đã sang nhiều trang mới nhưng Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn là một mốc son chói lọi trong trang sử vàng của dân tộc Việt Nam, trở thành ngọn lửa thiêng thắp sáng con đường đấu tranh vì độc lập, tự do và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đến ngày 12/9 hàng năm, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của nhân dân Nghệ Tĩnh năm 1930-1931. Kỉ niệm 79 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh, được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã phối hợp với phường Cửa Nam long trọng tổ chức: lễ dâng hương, dâng hoa tại nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh; giới thiệu nội dung trưng bày và nói chuyện truyền thống với chủ đề “Vai trò và hoạt động của các tổ chức quần chúng cách mạng trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh”.

Tham dự lễ vào ngày 11/9 có đại biểu của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch, Ban Tuyên giáo Thành ủy Vinh, lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc và đông đảo nhân dân phường Cửa Nam.

Lễ dâng hương, dâng hoa mở đầu được tổ chức tôn nghiêm tại nhà tưởng niệm – nơi lưu tên tuổi, quê quán của gần 2000 chiến sỹ đã hi sinh trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931. Những nén hương thơm, những vòng hoa tươi là tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc các đại biểu và nhân dân dâng lên các anh hùng, liệt sỹ Xô Viết. 

Sau lễ dâng hoa, dâng hương; các đại biểu tiếp tục nghe giới thiệu về nội dung trưng bày Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Những tư liệu, hiện vật gốc được trưng bày khoa học trong Bảo tàng đã thể hiện tiến trình từ nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa và ảnh hưởng của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Lịch sử đấu tranh gian khổ nhưng vô cùng anh dũng của cha ông ta trên mảnh đất Nghệ Tĩnh trong những năm 1930-1931 đã khắc sâu trong tâm trí người xem để từ đó mỗi chúng ta hôm nay biết giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu của quê hương.

Trở về hội trường, Bảo tàng tổ chức chiếu phim tư liệu “Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930-1931”. Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh được tái hiện qua những thước phim chân thực, sinh động. Phim tư liệu tuy không dài nhưng đã thu hút, lôi cuốn được đông đảo người xem...

Trong không khí trang trọng, đồng chí Lê Thu Hiền - Trưởng phòng Trưng bày tuyên truyền đã trình bày về vai trò và hoạt động của các tổ chức Tổng công hội đỏ, Tổng Nông hội đỏ, Hội phụ nữ giải phóng, Đoàn Thanh niên, Tự vệ đỏ...trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Lần đầu tiên, cán bộ đại diện các tổ chức đoàn thể phường Cửa Nam có dịp hiểu sâu hơn về hoạt động và vai trò to lớn của các tổ chức quần chúng là lực lượng làm nên những cuộc đấu tranh long trời chuyển đất năm 1930-1931 với những tấm gương cộng sản kiên trung như: Nguyễn Phong Sắc, Lê Mao, Nguyễn Tiềm, Lê Viết Thuật, Hoàng Trọng Trì, Hoàng Văn Tâm, Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị Xân, Nguyễn Thị Nghĩa...Các chiến sỹ đã dương cao cờ đỏ búa liềm xông pha trong các cuộc đấu tranh, dũng cảm đương đầu với súng ống của kẻ thù để thành lập nên chính quyền Xô Viết...

Buổi nói chuyện kết thúc bằng những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu do cán bộ Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh và cán bộ phường Cửa Nam thể hiện.

Những hoạt động nhân dịp kỉ niệm 79 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh của Bảo tàng đã thành công tốt đẹp và được ghi nhận bằng sự tham gia tích cực của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân. Sự đổi mới trong hoạt động giáo dục truyền thống cũng chính là những việc làm thiết thực để giữ gìn và phát huy tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh cho thế hệ hôm nay và mai sau của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

Trần Thị Hồng Nhung - Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh

Video