Hoạt động kỷ niệm 93 năm cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2010)

Tác giả: admin
Ngày 2010-11-10 07:03:29

Trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), huyện Diễn Châu là một trong những địa phương có phong trào đấu tranh sôi nổi và mạnh mẽ, đặc biệt là cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 7/11/1930. Ngoài ý nghĩa phản đối thực dân Pháp và phong kiến Nam triều, đòi độc lập tự do cho dân tộc, nó còn thể hiện tình đoàn kết quốc tế vô sản rõ nét.

Nhân kỷ niệm 93 năm cách mạng tháng Mười Nga, được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VHTT và DL, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh phối hợp với huyện Diễn Châu long trọng tổ chức trưng bày lưu động, giao lưu văn hóa, thi tìm hiểu lịch sử với chủ đề “Tiếng trống Long Ân”.

Các hoạt động có ý nghĩa trên được thực hiện tại sân đình Long Ân, di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia, nơi cách đây 80 năm đã phát hồi trống lệnh kêu gọi cuộc biểu tình toàn huyện kỷ niệm 13 năm Cách mạng tháng Mười Nga.

Chiều ngày 5/11, hàng ngàn nhân dân xã Diễn Trường và các xã lân cận đã hết sức xúc động và tự hào khi được tham quan, tìm hiểu những tài liệu, hình ảnh về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930-1931 thể hiện qua bộ Pa nô được trưng bày tại sân đình. Lòng tự hào lại càng được nhân lên gấp bội khi được nghe giới thiệu về những người con ưu tú của quê hương như Phùng Chí Kiên, Võ Mai, Võ Nguyên Hiến, Chu Huệ… đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng.

Đến tham dự buổi giao lưu văn hóa, thi tìm hiểu lịch sử diễn ra vào sáng ngày 6/11 có đồng chí Phạm Xuân Thành, Ủy viên Thường vụ Huyện ủy, phó chủ tịch UBND huyện, đại diện các ban, ngành đoàn thể cấp huyện, các phóng viên báo, đài PT-TH địa phương, lãnh đạo và nhân dân cùng các thầy cô, học sinh hai trường THCS Diễn Trường và THCS Diễn Hoàng.

Trước khi bước vào buổi giao lưu văn hóa, trong không khí trang nghiêm, xúc động đoàn đại biểu đã đến dâng hương, dâng hoa tại đài liệt sỹ xã Diễn Trường và đình Long Ân. Sau lời khai mạc của đồng chí Phạm Đức Cường, phó trưởng ban tuyên giáo Huyện ủy là hồi trống lệnh được vang lên từ đình Long Ân như đưa mọi người trở về với không khí cách mạng năm xưa.

Buổi giao lưu được mở đầu bằng những tiết mục văn nghệ mang đậm ý nghĩa cách mạng do các em học sinh thể hiện. Qua 4 phần thi với 20 câu hỏi, các em học sinh đã có dịp hiểu sâu sắc hơn về truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Diễn Châu trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 và ủng hộ Cách mạng tháng Mười Nga. Bằng những hình ảnh minh họa sinh động qua màn hình kết hợp với câu hỏi súc tích, dễ hiểu, hoạt động giao lưu văn hóa, thi tìm hiểu lịch sử của Bảo tàng đã thực sự hấp dẫn, lôi cuốn các em học sinh tham gia. Những câu trả lời sáng tạo, thông minh đã chứng tỏ tinh thần say mê học hỏi và tìm hiểu về lịch sử địa phương của các em học sinh. Kết quả cuộc thi trường THCS Diễn Trường giành giải nhất, trường THCS Diễn Hoàng giành giải nhì.

Cuộc trưng bày lưu động, giao lưu văn hóa, thi tìm hiểu lịch sử kỷ niệm 93 năm Cách mạng tháng Mười Nga đã thành công hơn cả sự mong đợi, chứng tỏ nhân dân ta vẫn luôn tin tưởng vào những lý tưởng cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, vào sự lãnh đạo của Đảng và hết sức tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương.

Buổi giao lưu kết thúc trong tiếng vỗ tay của quí vị đại biểu và toàn thể nhân dân cùng niềm hân hoan trên khuôn mặt các em học sinh. Điều này đã nói lên sự thành công của hoạt động giao lưu văn hóa của Bảo tàng. Trưng bày lưu động và giao lưu văn hóa là những việc làm thiết thực được Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tổ chức hàng năm nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng trong thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Cao Thị Hường - Bảo tàng XVNT

Video