Hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014)

Tác giả: admin
Ngày 2014-08-06 08:42:12

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014), được sự nhất trí của Chi ủy, lãnh đạo hai cơ quan, Ban chấp hành Công đoàn Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh kết hợp với Ban chấp hành Công đoàn Bảo tàng Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm ôn lại truyền thống của Công đoàn Việt Nam 85 năm qua.

Chiều ngày 28/7, buổi giao lưu gặp mặt giữa cán bộ Đoàn viên Công đoàn hai Bảo tàng đã diễn ra tại Hội trường của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Về dự buổi giao lưu có sự tham gia đầy đủ của lãnh đạo và toàn thể đoàn viên Công đoàn của hai cơ quan. Mở đầu chương trình, trong không khí thân tình, cởi mở, đoàn viên Công đoàn của hai Bảo tàng đã giao lưu văn nghệ bằng những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước, về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… rất đặc sắc và để lại ấn tượng tốt đẹp cho buổi giao lưu. Sau các tiết mục văn nghệ hấp dẫn, thay mặt cho Ban chấp hành Công đoàn Bảo tàng Nghệ An, đồng chí Nguyễn Thị Phương đã ôn lại truyền thống ngành công đoàn.

Ngược dòng lịch sử cách đây 85 năm, ngày 28/7/1929, tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời. Đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với quá trình đấu tranh, phát triển của phong trào công nhân Việt Nam; là hạt nhân vận động, tập hợp giai cấp công nhân đi dưới ngọn cờ cách mạng vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 85 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng giai cấp; trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam gắn liền với sự hình thành, phát triển của giai cấp công nhân và hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Người đặt nền móng về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam…

Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết của công tác vận động công nhân và tăng cường sức mạnh cho tổ chức Công hội, ngày 28/7/1929, theo quyết định của Đông Dương Cộng sản Đảng, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh triệu tập Hội nghị đại biểu Công hội Đỏ Bắc kỳ lần thứ nhất, họp tại số nhà 15 Hàng Nón, Hà Nội. Hội nghị đã bầu Ban Chấp hành lâm thời gồm 6 ủy viên, do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh phụ trách. Hội nghị đã thông qua Chương trình, Điều lệ, phương hướng hoạt động và quyết định xuất bản Báo Lao động và Tạp chí Công hội Đỏ (Sau này, Đại hội V Công đoàn Việt Nam (tháng 11-1983) đã quyết định lấy ngày 28/7/1929 là ngày kỷ niệm thành lập Công đoàn Việt Nam). Tiếp sau sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc kỳ, các Tổng Công hội Đỏ ở miền Trung, miền Nam được thành lập. Từ năm 1930, Tổng Công hội Đỏ đã hoạt động khắp cả nước.

Sự ra đời của Công đoàn cách mạnh Việt Nam có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự lớn mạnh của phong trào công nhân và sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam. Trong 85 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh; đã vận động, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, lao động dưới ngọn cờ cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo để có những đóng góp to lớn trong thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; tổ chức và vận động công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước…

Sau khi ôn lại truyền thống ngành Công đoàn, lãnh đạo hai Bảo tàng thay mặt cán bộ nhân viên hai đã phát biểu đóng góp ý kiến cho hoạt động công đoàn của hai đơn vị. Đánh giá cao vai trò và những thành tích đã đạt được của Ban chấp hành Công đoàn Bảo tàng Nghệ An và Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh trong quá trình hình thành và phát triển của mỗi đơn vị, lãnh đạo hai cơ quan hi vọng và tin tưởng rằng tổ chức Công đoàn sẽ không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn, đáp ứng sự phát triển không ngừng của phong trào công nhân, viên chức, lao động…

Cuối buổi giao lưu gặp mặt là phần thi đấu cầu lông sôi nổi, hấp dẫn giữa hai Bảo tàng. Những hoạt động do Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh phối hợp với Bảo tàng Nghệ An tổ chức nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014) đã thành công tốt đẹp và có ý nghĩa thiết thực trong việc khơi dậy phong trào thi đua trong công tác của Ban chấp hành Công đoàn hai đơn vị.

Hồng Nhung - Bảo tàng XVNT

Video