Hoạt động kỷ niệm 83 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/2013-12/9/2013)

Tác giả: admin
Ngày 2013-09-18 03:19:41

Xô Viết nghệ Tĩnh 1930-1931 là cuộc đấu tranh rung trời chuyển đất của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng Việt Nam, những người dân Xứ Nghệ đã dũng cảm đứng lên chống đế quốc phong kiến, thiết lập chính quyền Xô Viết công nông ở nhiều nơi trong hai tỉnh. Từ cuộc biểu tình ngày 1/5/1930 của hơn 1200 công nông Vinh- Bến Thuỷ và các vùng phụ cận mở đầu cho phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đến các cuộc biểu tình ngày 1/8/1930 của nhân dân Can Lộc, ngày 30/8 của nhân dân Nam Đàn, ngày 1/9 của 2 vạn nhân dân Thanh Chương, phong trào Xô Viết đã phát triển đến đỉnh cao, điển hình là cuộc biểu tình lịch sử tại Thái Lão, Hưng Nguyên ngày 12/9/1930.

Xô Viết Nghệ Tĩnh mãi mãi là mốc son trong trang sử vàng của dân tộc Việt Nam. Ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của cha ông và tri ân những đóng góp to lớn của các liệt sỹ đã quên mình vì độc lập tự do của dân tộc. Nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930- 12/9/2013), Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã phối hợp với Phòng GD&DT thành phố Vinh, hai trường THCS Hà Huy Tập và Đặng Thai Mai tổ chức dâng hương, dâng hoa và giao lưu văn hoá vào chiều ngày 11/9/2013 với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố Vinh với Xô Viết Nghê Tĩnh”.

Về tham dự buổi lễ, có đại diện lãnh đạo Sở VHTT&DL, phòng GD&ĐT TP Vinh, các phóng viên báo đài, tạp chí của tỉnh cùng ban giám hiệu, các thầy cô giáo và học sinh của hai trường.

13 giờ 30 phút, các đại biểu, lãnh đạo, cán bộ viên chức của Bảo tàng, cùng thầy cô giáo và học sinh hai trường đã dâng hoa, thắp nén hương thơm kính viếng các liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh tại nhà tưởng niệm.

Sau đó, gần 200 đội viên của hai trường THCS với băng cờ cổ động nhiều màu sắc đã tập trung tại hội trường của Bảo tàng làm cho không khí buổi giao lưu thêm sôi nổi. Trước khi bước vào phần thi, các em học sinh đã để lại ấn tượng với các đại biểu và đông đảo thầy cô cùng học sinh tham dự bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Trải qua 4 phần thi với 21 câu hỏi, các em học sinh đã thể hiện sự hiểu biết sâu hơn về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Nghệ Tĩnh, về cuộc đời, sự nghiệp danh nhân cách mạng mà trường mình vinh dự được mang tên. Mỗi câu hỏi của chương trình kết hợp nội dung với những hình ảnh minh họa trên màn hình giúp học sinh nắm bắt được từng vấn đề, sự kiện một cách cụ thể và hấp dẫn.

Kết quả trường THCS Đặng Thai Mai đạt giải nhất, trường THCS Hà Huy Tập đạt giải nhì, đó là thành công của Bảo tàng trong việc đưa Xô Viết Nghệ Tĩnh vào trường học và cũng là hoạt động thiết thực của thế hệ trẻ thành phố Vinh kỷ niệm 83 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh năm nay.

Những hoạt động giáo dục truyền thống trên đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh cho thế hệ hôm nay và mai sau của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh.

                                                                                                                                                         Nguyễn Thị Hội – Bảo tàng XVNT

Video