Hoạt động kỷ niệm 82 năm thành lập Chi bộ Đảng Môn Sơn, Con Cuông (4/1931 – 4/2013)

Tác giả: admin
Ngày 2013-04-26 07:30:45

Trong thời kỳ địch khủng bố trắng phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, đầu năm 1931, Xứ ủy Trung Kỳ và Tỉnh ủy Nghệ An đã cử đồng chí Lê Xuân Đào - Trưởng ban Tài chính Xứ ủy, Lê Mạnh Duyệt - Cán bộ Tỉnh ủy Nghệ An, Nguyễn Hữu Bình - Đặc phái viên của Tỉnh ủy Nghệ An lên Môn Sơn, Con Cuông gây dựng cơ sở cách mạng. Đến tháng 04/1931, Chi bộ Đảng Môn Sơn đã được ra đời tại nhà đồng chí Vi Văn Khang, do đồng chí làm Bí thư. Chỉ sau một thời gian ngắn, các tổ chức: Nông hội đỏ, Tự vệ đỏ, Phụ nữ đoàn được thành lập, thúc đẩy phong trào đấu tranh của nhân dân phát triển. Ngày 09/08/1931, Chi bộ Đảng lãnh đạo 300 quần chúng nhân dân các dân tộc Thái, Đan Lai, Lý Hà, Kinh tham gia biểu tình. Từ đây, phong trào cách mạng ở miền núi cùng hòa nhịp vào làn sóng đấu tranh ở miền xuôi.

Trong hai ngày 14-15/4/2013, huyện Con Cuông, xã Môn Sơn, tổ chức kỷ niệm 82 năm thành lập chi bộ Đảng Môn Sơn, Chi bộ vùng dân tộc thiểu số đâù tiên được thành lập tại miền Tây Nghệ An.

Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tham gia phục vụ lễ hội Môn Sơn bằng hình thức trưng bày lưu động một số hình ảnh về phong trào cách mạng 1930-1931, trong đó có nhiều tư liệu quý về các di tích, chiến sỹ cách mạng của mảnh đất Môn Sơn như: cây đa Cồn Chùa, nhà cụ Vi Văn Khang, đồng chí Vi Văn Khang, Vi Văn Lâm, Vi Văn Quý, Hà Văn Hoa… Bộ trưng bày là một trong những điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đồng bào khi về tham dự lễ hội.

Sáng ngày 14/4/2010, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Môn Sơn đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 82 năm thành lập chi bộ Đảng Môn Sơn và Lễ hội Môn Sơn – Lục Dạ lần thứ XVI. Trước đó, các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tại di tích nhà cụ Vi Văn Khang. Đến dự lễ có lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện Con Cuông và Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã trong huyện cùng đông đảo nhân dân xã Môn Sơn, Lục Dạ. Sau tiếng trống khai hội của đồng chí Ngân Thị Hà (Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Môn Sơn), là các hoạt động của phần Hội.
Phần hội được diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc như: nhảy sạp, ném còn, đánh bóng chuyền, kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, thi ẩm thực, thi thêu dệt thổ cẩm... Đặc biệt là vào tối ngày 14/4 diễn ra cuộc thi “Người đẹp Môn Sơn”, một chương trình được rất nhiều người mong đợi.

Những hoạt động của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã góp phần làm cho Lễ hội Môn Sơn, Con Cuông thêm phong phú, đa dạng và nhiều ý nghĩa. Đây là dịp để thế hệ trẻ, nhân dân và đồng bào các dân tộc miền Tây tưởng nhớ tới các đồng chí cán bộ tiền bối, những người con ưu tú của quê hương đã một lòng đi theo Đảng làm cách mạng, vừa góp phần phát huy bản sắc văn hóa mà người dân nơi đây đã xây dựng, gìn giữ qua hàng ngàn năm.

                                                                                                                                                  Trần Thị Hồng Nhung - Bảo tàng XVNT

Video