Hoạt động kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930- 3/2/2012)

Tác giả: admin
Ngày 2012-02-06 09:26:16

Nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng và mừng Xuân Nhâm Thìn năm 2012, được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở VHTT&DL Nghệ An, Bảo tàng XVNT đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm ôn lại truyền thống lịch sử đấu tranh anh dũng của Đảng và nhân dân Nghệ Tĩnh trong phong trào cách mạng 1930-1931.

Từ ngày 19/1 đến ngày 26/1/2012, Bảo tàng phối hợp với Ban quản lý Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tổ chức trung bày chuyên đề “Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930-1931” tại sân đại lễ. Bộ trưng bày đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố Vinh tham quan.

Sáng ngày 3/2, cụ Phan Thị Đức và Thiếu tướng Trần Văn Ân - lão thành cách mạng cùng các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Vinh, phóng viên Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Nghệ An, Tạp chí Văn hóa Nghệ An và các thầy cô cùng 100 em học sinh hai trường THCS Quang Trung, THCS Cửa Nam đã dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm các liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động. Những lẵng hoa tươi thắm, những nén hương thơm là lời tri ân của các thế hệ hôm nay kính dâng lên hàng ngàn chiến sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc ngay khi Đảng ta mới ra đời.

Sau lễ dâng hoa, dâng hương, tại phòng Khánh tiết của Bảo tàng đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa với chủ đề “Ánh sáng của Đảng trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh” giữa các lão thành cách mạng: Phan Thị Đức, Thiếu tướng Trần Văn Ân – những nhân chứng lịch sử thời kỳ cách mạng 1930-1945 và học sinh trường THCS Quang Trung, Cửa Nam – đại diện cho thế hệ trẻ của thành phố Vinh. Những bài thơ tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong phong trào XVNT, hồi ức về quá trình hoạt động tại Nhà Lao Vinh và những lời dặn dò, chỉ bảo của hai lão thành cách mạng là bài học lịch sử sinh động và chân thực nhất, là những món quà quý giành tặng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Sau phần giao lưu giữa lão thành cách mạng và thế hệ trẻ đã diễn ra phần thi tìm hiểu lịch sử giữa học sinh THCS Quang Trung và THCS Cửa Nam. Trải qua 4 phần thi với 12 câu hỏi, được minh họa bằng nhiều hình ảnh phong phú, sinh động đã giúp các em học sinh có cơ hội hiểu sâu sắc hơn về quá trình thành lập Đảng, tiến trình của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những tấm gương cộng sản kiên trung của quê hương trong phong trào cách mạng 1930-1931. Bằng vốn hiểu biết và tình yêu quê hương của mình với cách trình bày trôi chảy, nhiều cảm xúc, các em học sinh đã tạo ra một không khí sôi nổi, hấp dẫn cho buổi giao lưu. Bên cạnh đó, những tiết mục văn nghệ sôi nổi ca ngợi về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, đất nước, quê hương đang từng ngày đổi mới của học sinh hai trường đã góp phần làm cho buổi giao lưu văn hóa thêm ấn tượng, nhiều màu sắc. Kết quả của cuộc thi: Trường THCS Cửa Nam giành giải Nhất, Trường THCS Quang Trung đạt giải Nhì.

Những hoạt động nhân dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng của Bảo tàng đã thành công tốt đẹp góp phần làm cho truyền thống của Đảng ngày càng thấm sâu, lan tỏa trong thế hệ trẻ trên quê hương Xô Viết anh hùng.

Trần Thị Hồng Nhung - bảo tàng XVNT

 

Video