Hoạt động kỷ niệm 80 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-2010) và ngày truyền thống cách mạng Thanh Chương (1/9/1930-1/9/2010)

Tác giả: admin
Ngày 2010-09-15 08:05:51

Trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), Thanh Chương là một trong những huyện có các cuộc đấu tranh nổ ra sớm nhất, mạnh mẽ nhất và là nơi chính quyền Xô Viết ra đời đầu tiên trên mảnh đất Nghệ Tĩnh. Với truyền thống cách mạng đáng tự hào đó, nhân kỷ niệm 80 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh và ngày truyền thống cách mạng Thanh Chương, được sự đồng ý của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch; Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh kết hợp với huyện Thanh Chương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như trưng bày lưu động và giao lưu văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống Xô Viết Nghệ Tĩnh trên mảnh đất này.

Đình Võ Liệt - di tích lịch sử cấp Quốc gia là nơi tổ chức những hoạt động có ý nghĩa trên, mặc dù đang trong giai đoạn trùng tu di tích . Bộ pa nô của Bảo tàng được đặt trang trọng tại sân đình, nơi cách đây 80 năm về trước nhân dân Thanh Chương đã tập trung để đi đấu tranh, nơi làm việc công khai của chính quyền Xô Viết và là địa điểm diễn ra các lớp học chữ quốc ngữ của nhân dân… Trước khi bước vào buổi giao lưu văn hóa, các em học sinh được tham quan trưng bày về Xô Viết Nghệ Tĩnh. Trong không khí trang nghiêm, xúc động., qua lời giới thiệu của chị Lê Thu Hiền về nguyên nhân, diễn biến, thành quả, ý nghĩa của XVNT; về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của những người con ưu tú như Nguyễn Sỹ Sách, Tôn Quang Phiệt, Tôn Thị Quế, Tôn Gia Tinh, Lê Cảnh Nhượng ..và các cuộc đấu tranh ngày 1/5/1930; ngày 1/9/1930 ở Thanh Chương như đưa các em trở về quá khứ, làm cho mỗi người con Thanh Chương thêm tự hào về truyền thống cách mạng của ông cha.

Tham dự buổi giao lưu vào sáng ngày 27/8/2010 có đại biểu của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, lãnh đạo Đảng ủy, Ủy Ban Nhân Dân, Mặt trận tổ quốc và đông đảo nhân dân xã Võ Liệt và xã Thanh Long. Qua 4 phần thi gồm 17 câu hỏi, các em học sinh của hai trường THCS Võ Liệt và THCS Thanh Long đã có dịp hiểu sâu sắc hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử của đất và người Thanh Chương trong quá trình dựng nước và giữ nước, đặc biệt là truyền thống cách mạng của quê hương trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931. Với sự đổi mới về cách thức thể hiện nội dung bằng những hình ảnh minh họa sinh động, hoạt động giao lưu văn hóa của Bảo tàng năm nay đã thực sự hấp dẫn, lôi cuốn các em học sinh tham gia. Những câu trả lời thông minh, súc tích và sáng tạo đã thể hiện sự chịu khó tìm tòi và say mê lịch sử quê hương của các em học sinh nơi đây. Đó cũng chính là những hành động noi gương, tiếp bước thế hệ cha ông về truyền thống cách mạng và truyền thống hiếu học của những người con sinh ra trên mảnh đất này. Buổi giao lưu kết thúc bằng những ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu và những bài hát ví dặm đậm đà bản sắc quê hương do các em hai trường THCS Võ Liệt và THCS Thanh Long thể hiện.

Trưng bày lưu động và giao lưu văn hóa là những hoạt động thường niên của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh. Năm nay, những hoạt động đó lại càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức trên mảnh đất Thanh Chương giàu truyền thống và bề giày lịch sử, văn hóa. Những hoạt động này của Bảo tàng đã góp phần làm cho ngày hội truyền thống cách mạng của quê hương Thanh Chương phong phú, sinh động và nhiều ý nghĩa góp phần làm cho tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh được giữ gìn và phát huy giá trị, luôn tỏa sáng trên mảnh đất này. 

Trần Thị Hồng Nhung - Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh

 

Video