Hoạt động kỷ niệm 78 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh 12/9/2008

Tác giả: admin
Ngày 2008-11-27 08:18:47

Đã thành truyền thống, hàng năm vào dịp 12 tháng 9, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh.

਍ഀ

Năm nay, kỷ niệm 78 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh ( 1930 – 2008 ) Bảo tàng tổ chức: dâng hương, hoa, tham quan nhà trưng bày, đài tưởng niệm và giao lưu văn hoá.

਍ഀ

Tham dự buổi lễ có các cụ lão thành cách mạng, thầy cô giáo và học sinh trường THPT Phan Bội Châu.

਍ഀ

Lễ dâng hương hoa diễn ra tại nhà tưởng niệm liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Trong không khí trang trọng, các em học sinh đại diện cho thế hệ trẻ thành phố Vinh kính dâng lên hương hồn các liệt sỹ 1930 – 1931 những nén hương thơm, những đoá hoa tươi bày tỏ tấm lòng thành kính biết ơn sâu sắc.

਍ഀ

Được tham quan nhà trưng bày, đài tưởng niệm các chiễn sỹ yêu nước và cách mạng bị giam cầm ở nhà lao Vinh là dịp tốt để tuổi trẻ thành Vinhhiểu biết về truyền thống anh dũng của Đảng ta, của quê hương mình.

਍ഀ

Ấn tượng nhất là cuộc giao lưu giữa hai thế hệ với chủ đề: “ Gặp mặt nhân chứng lịch sử” chuyện kể của các cụ lão thành cách mạng như dòng chảy thời gian đưa chúng ta trở về những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc.

਍ഀ

Cụ Phan Thị Đức với chuyện kể về hoạt động của Đảng, phong trào đấu tranh mít tinh, biểu tình của nhân dân Nghệ Tĩnh năm 1930 – 1931.

਍ഀ

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quần chúng trong tay chỉ có dáo, mác, gậy gộc… đã xông lên đương đầu với bom đạn, súng ống của thực dân Pháp và tay sai giành cơm áo tự do, chính quyền Xô viết ra đời ở nhiều làng xã trong 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

਍ഀ

Là nữ giao thông liên lạc của Đảng năm xưa, cụ Nguyễn Thị Lan cho các em biết những cách hoạt động khôn khéo để in ấn, cất dấu vận chuyển tài liệu, truyền đơn từ tỉnh đến mọi thôn xóm trong điều kiện kẻ địch vây lùng ráo riết.

਍ഀ

Cả hội trường lặng đi khi cụ Trần Văn Ân nói về những cuộc đấu tranh của tù chính trị ở nhà Lao Vinh như tổ chức chi bộ, học văn hoá, tuyệtt hực, làm ro, ra báo miệng, diễn kịch: “ Giọt máu hồng ” bằng miệng.

਍ഀ

Mỗi câu chuyện là bài học mà thế hệ tiền bối muốn gửi tới các bạn trẻ hôm nay về ý chí, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh để học tập, rèn luyện, lập nghiệp.

਍ഀ

Xen kẽ giữa những phần hỏi - trả lời là những tiết mục văn nghệ sôi nổi của chính các em trường THPT Phan Bội Châu.

਍ഀ

Những hoạt động trên của Bảo tàng Xô Viết nGhệ Tĩnh thể hiện đạo lý uông snước nhớ nguồn nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của các bậc tiền bối cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Qua đó, khơi dậy tình cảm yêu quê hương, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Video