Hoạt động kỷ niệm 115 ngày sinh Phạm Hồng Thái (14/5/1895 - 14/5/2010)

Tác giả: admin
Ngày 2010-06-13 08:37:54

Thực hiện chủ trương của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy và Kế hoạch của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong hai ngày 13,14 tháng 5 năm 2010, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh phối hợp với huyện Hưng Nguyên tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh Phạm Hồng Thái (14/5/1895-14/5/2010), người anh hùng dân tộc dám xả thân vì nghĩa lớn.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất mà những dấu ấn của lịch sử, của lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm còn in đậm, trong một gia đình có truyền thống hiếu học và đã mấy đời kế nghiệp tham gia phong trào Văn thân Cần Vương chống Pháp, Phạm Hồng Thái đã sớm có nhận thức và tư duy về thân phận của người dân nô lệ, quyết tâm dấn thân vào con đường hoạt động cách mạng đầy hiểm nguy nhưng vô cùng vẻ vang. Chính tình yêu quê hương đất nước, khát vọng giải phóng dân tộc là động lực, là sức mạnh để anh thực hiện việc ném bom mưu giết tên Toàn quyền MécLanh tại Sa Điện, Quảng Châu, Trung Quốc ngày 19/6/1924. Đã 86 năm trôi qua song tiếng bom “ kinh thiên động địa” của Phạm Hồng Thái vẫn còn in đậm trong ký ức của mỗi người dân Việt nam yêu nước.

Ôn lại cuộc đời và những hoạt động cách mạng nhằm tôn vinh sự đóng góp to lớn của các bậc tiền bối là một nghĩa cử cao đẹp của nhân dân ta. Hòa chung không khí sôi nổi của nhân dân xã nhà với những băng, cờ, khẩu hiệu, hệ thống loa phát thanh ca ngợi hành động dũng cảm, sự hy sinh cao cả của Phạm Hồng Thái, sáng ngày 13/5/2010, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tiến hành trưng bày bộ pa nô lưu động trong khuôn viên của UBND xã Hưng Nhân. Bằng những hình ảnh chân thực, nội dung ngắn gọn, súc tích, bộ pa nô đã giúp cho nhân dân nơi đây hiểu được một bức tranh toàn cảnh về Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, từ nguyên nhân, diễn biến đến kết quả và ý nghĩa của phong trào. Ngoài ra, bộ pa nô còn giới thiệu chân dung của hơn 70 chiến sĩ quê ở Hưng Nguyên bị giam cầm trong lao tù từ năm 1930-1945. Đông đảo cán bộ, nhân dân, học sinh đã đến tham quan.

Chiều ngày 13/5, chương trình giao lưu mang chủ đề : “ Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Phạm Hồng Thái” đã diễn ra tại Hội trường UBND xã Hưng Nhân, với sự tham gia của hai trường: trường THPT Phạm Hồng Thái và trường THCS Lam Thành. Buổi giao lưu đã thu hút hơn 200 học sinh của hai trường và đông đảo bà con trong vùng. Qua 4 phần thi, với 18 câu hỏi, các em đã thể hiện sự hiểu biết khá sâu sắc về những truyền thống tôt đẹp của quê hương cũng như cuộc đời và chặng đường hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng vẻ vang của người anh hùng Phạm Hồng Thái. Kết quả, trường THPT Phạm Hồng Thái đã giành giải nhất. Trường THCS Lam Thành đoạt giải nhì.

Sáng ngày 14/5, tại UBND xã Hưng Nhân, huyện ủy, UBND, UBMTTQ huyện Hưng Nguyên đã long trọng tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 115 năm ngày sinh Phạm Hồng Thái. Buổi lễ diễn ra hết sức trang nghiêm, thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đối với liệt sĩ Phạm Hồng Thái. Về dự lễ mít tinh có đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị , nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Trần Bình Minh, phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo huyện, thân nhân gia đình liệt sĩ Phạm Hồng Thái và đông đảo cán bộ , nhân dân xã Hưng Nhân.

Những hoạt động trên của Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh và huyện Hưng Nguyên thật sự là những nén hương tâm linh thành kính dâng lên hương hồn Phạm Hồng Thái và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ về sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ để đất nước, quê hương có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Lê Thu Hiền - Bảo tàng Xô Viêt Nghệ Tĩnh

Video