Hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2014)

Tác giả: admin
Ngày 2014-05-29 08:49:13

Những ngày tháng 4, trên đường về với huyện Đức Thọ, chúng ta bắt gặp một không khí náo nức, tưng bừng với những băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích lớn tuyên truyền về đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng. Hòa vào không khí đó, từ ngày 24/4 đến ngày 5/5/2014, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh phối hợp với huyện Đức Thọ, tổ chức trưng bày bộ pa nô ảnh tại khu mộ Tổng Bí thư Trần Phú nhằm giới thiệu toàn bộ tiến trình của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930-1931 và những đóng góp của nhân dân Hà Tĩnh, của đồng chí Trần Phú cho cách mạng Việt Nam...

Bộ pa nô với chuyên đề “Một số hình ảnh về Xô Viết Nghệ Tĩnh” của Bảo tàng đã thu hút đông đảo du khách thập phương tham quan. Điểm nhấn của bộ panô là những hình ảnh, tư liệu quý về: quá trình đào tạo thanh niên yêu nước Nghệ Tĩnh của Bác ở Quảng Châu – Trung Quốc trong đó có đồng chí Trần Phú để chuẩn bị về tổ chức, lực lượng cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930; các cuộc đấu tranh tiêu biểu của nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong năm 1930-1931, những thành quả, ý nghĩa của Xô Viết Nghệ Tĩnh, sự quan tâm, tình cảm của Bác đối với phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh qua những đánh giá, báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản, Lời đề tựa Bác ký tặng Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh và những kỷ vật của Người đang được trưng bày trang trọng tại đây… Bên cạnh đó chân dung những người con ưu tú của quê hương Đức Thọ bị bắt giam, tù đày trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng được Bảo tàng trưng bày trang trọng đã góp phần bồi đắp lòng tự hào, niềm cảm phục, tình yêu quê hương trong mỗi người dân nơi đây, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2014), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, huyện Đức Thọ cũng đã phát động nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực như: thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới"; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giữ gìn nét đẹp văn hóa trong gia đình, dòng tộc... và tổ chức cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Trần Phú cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, HSSV và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện.

Sáng 29/4/2014, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904- 1/5/2014) - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Tham dự lễ kỷ niệm có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo nhân dân Hà Tĩnh.

Nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh gửi lẵng hoa chúc mừng.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cố Tổng bí thư Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, người chiến sĩ kiên cường của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, cố Tổng bí thư Trần Phú đã có những cống hiến xuất sắc, để lại cho Đảng, nhân dân ta tấm gương sáng về trí tuệ, đạo đức, khí phách của người cộng sản.

Cố Tổng bí thư Trần Phú là tấm gương hy sinh, phấn đấu trọn đời cho lý tưởng của Đảng, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, là tấm gương sáng ngời về ý chí, nghị lực của người Đảng viên cộng sản, là một nhà lý luận xuất sắc của Đảng. Tên tuổi và sự nghiệp của cố Tổng bí thư Trần Phú đã trở thành biểu tượng cao đẹp để cán bộ, Đảng viên và nhân dân cả nước kính phục, noi gương.

Hoạt trưng bày lưu động của Bảo tàng Xô Viết Nghệ đã góp phần làm phong phú thêm những hoạt động văn hóa kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú, đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh, nêu cao tấm gương của đồng chí Trần Phú cho thế hệ trẻ trên quê hương Đức Thọ - Hà Tĩnh học tập và noi theo.

Hồng Nhung - Bảo Tàng XVNT

 

Video