Hoạt động kỉ niệm 81 năm thành lập Chi bộ Đảng Môn Sơn, Con Cuông (4/1931 - 4/2012)

Tác giả: admin
Ngày 2012-05-03 00:40:44

Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ được tổ chức vào tháng 4 hàng năm với chủ đề kỷ niệm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở miền Tây xứ Nghệ. Qua hơn 15 năm tồn tại, lễ hội ngày càng khẳng định vai trò và tác dụng to lớn của nó trong đời sống hiện nay đối với nhân dân địa phương. Lễ hội diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15/4 với nhiều hoạt động phong phú như: thể thao, trưng bày triển lãm, mít tinh, thi ẩm thực, văn nghệ…

Tháng 4/1931, Chi bộ Đảng Môn Sơn ra đời lãnh đạo nhân dân, đồng bào các dân tộc đấu tranh giành thắng lợi. Lịch sử 81 năm qua đã khẳng định vị trí của Chi bộ Đảng Môn Sơn là một chấm son rực rỡ trong trang sử vàng của Đảng bộ Nghệ An. Phong trào cách mạng của nhân dân Môn Sơn trong cao trào cách mạng 1930-1931 là biểu tượng đẹp đẽ về tinh thần quả cảm của đảng viên, quần chúng đi theo Đảng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Tên tuổi của Chi bộ Đảng, của mảnh đất và con người nơi đây mãi mãi sáng ngời trong lịch sử dân tộc, trở thành nét đặc sắc của Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tham gia phục vụ lễ hội Môn Sơn bằng hình thức trưng bày lưu động một số hình ảnh về phong trào cách mạng 1930-1931, trong đó có phần nội dung “Nhân dân Môn Sơn – Con Cuông với Xô Viết Nghệ Tĩnh” với nhiều tư liệu quý về di tích, chiến sỹ cách mạng của mảnh đất Môn Sơn như: cây đa Cồn Chùa, nhà cụ Vi Văn Khang, đồng chí Vi Văn Khang, Vi Văn Lâm, Vi Văn Quý, Hà Văn Hoa… Bộ trưng bày là một trong những điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đồng bào khi về tham dự lễ hội.

Sáng ngày 14/4/2010, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Môn Sơn đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 81 năm thành lập chi bộ Đảng Môn Sơn và Lễ hội Môn Sơn – Lục Dạ lần thứ XV. Trước đó, các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tại di tích nhà cụ Vi Văn Khang. Đến dự lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Ban quản lý Di tích – danh thắng, Bảo tàng Nghệ An, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện Con Cuông và Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã trong huyện cùng đông đảo nhân dân xã Môn Sơn, Lục Dạ. Sau tiếng trống khai hội của đồng chí Ngân Thị Hà (Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Môn Sơn), là các hoạt động của phần Hội.

Phần thi ẩm thực diễn ra ngay sau lễ mít tinh với nhiều màu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của 12 thôn bản. Những món ăn như: cơm lam, xôi nhuộm lá rừng, bánh sừng trâu, chẻo bón (canh môn), món Phịa (canh lòng trâu, lòng bò), canh mày bột (canh đọt mây), Phắc nừng (nộm dân tộc), món ruột cá, măng mày hốc (loại canh gồm măng nấu với xương sụn trâu, bò, lợn), măng ủ chua, thịt cá ủ chua, cá mát nướng, chuột đồng nướng sả, chả ếch… được chuẩn bị công phu và trình bày khéo léo đã trở thành những bông hoa ngát hương giữa núi rừng miền Tây xứ Nghệ, để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi du khách tham dự lễ hội.

Chiều cùng ngày, tại Nhà Văn hóa Cộng đồng Môn Sơn các phần thi văn nghệ và các môn thể thao như: bóng chuyền, bắn nỏ, kéo co, ném còn, đẩy gậy đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham dự.

Đêm 14/4 đã diễn ra buổi công diễn các tiết mục văn nghệ đạt giải và phần giao lưu văn nghệ giữa các đơn vị đã được tổ chức với các tiết mục múa hát đặc sắc như khắp, xến, luống… mang đậm hương sắc núi rừng miền tây xứ Nghệ.

Hoạt động kỉ niệm 81 năm thành lập Chi bộ Đảng Môn Sơn, Con Cuông đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách tham dự lễ hội Môn Sơn về truyền thống lịch sử cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc và vẻ đẹp non nước hữu tình của mảnh đất, con người nơi đây, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của những di sản văn hóa.

Trần Thị Hồng Nhung- Bảo tàng XVNT

Video