Hoạt động kỉ niệm 79 năm thành lập Chi bộ Đảng Môn Sơn, Con Cuông (4/1931 - 4/2010)

Tác giả: admin
Ngày 2010-05-24 14:24:13

Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ hàng năm vào tháng 4 với chủ đề kỷ niệm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở miền Tây xứ Nghệ được ra đời từ năm 1994. Qua hơn 15 năm tồn tại, lễ hội ngày càng khẳng định vai trò và tác dụng to lớn của nó trong đời sống hiện nay đối với người dân địa phương.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tình cảm trân trọng, biết ơn sâu sắc dành cho Đảng bộ, đồng bào dân tộc Môn Sơn trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, nhân kỉ niệm 79 năm thành lập Chi bộ Đảng Môn Sơn, nhiều hoạt động tôn vinh truyền thống cách mạng của nhân dân và Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh đã diễn ra trên mảnh đất Con Cuông.

Sáng ngày 14/4/2010, tại xã Môn Sơn, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện Con Cuông long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm thành lập chi bộ Đảng Môn Sơn. Trước đó, các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tại di tích nhà cụ Vi Văn Khang. Đến dự lễ có đại biểu của các ban ngành cấp Tỉnh cùng đông đảo nhân dân xã Môn Sơn, Lục Dạ.

Sau phần lễ là phần hội sôi nổi với những tiết mục múa hát đặc sắc như khắp, xến, luống; thi ném còn, kéo co, bóng chuyền; thi ẩm thực…

Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh góp phần phục vụ lễ hội Môn Sơn bằng bộ trưng bày lưu động về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 cùng với nhiều hình ảnh về di tích, chiến sỹ cách mạng của mảnh đất Môn Sơn như: cây đa Cồn Chùa, nhà cụ Vi Văn Khang, đồng chí Vi Văn Khang, Vi Văn Lâm, Vi Văn Quý, Hà Văn Hoa…Bộ trưng bày là một trong những điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đồng bào các dân tộc nơi đây khi về tham dự lễ hội.

Đêm 14/4/2010, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh kết hợp với Trung tâm Văn hóa huyện Con Cuông tổ chức giao lưu văn hóa. Với 5 câu hỏi, thanh niên, học sinh, đoàn xã cùng bà con nhân dân Môn Sơn đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình về truyền thống quê hương. Lịch sử 79 năm qua đã khẳng định vị trí của Chi bộ Đảng Môn Sơn là một chấm son rực rỡ trong trang sử vàng của Đảng bộ Nghệ An. Phong trào cách mạng của nhân dân Môn Sơn trong cao trào cách mạng 1930-1931 là biểu tượng đẹp đẽ về tinh thần quả cảm của đảng viên, quần chúng đi theo Đảng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Tên tuổi của Chi bộ Đảng, của mảnh đất và con người nơi đây mãi mãi sáng ngời trong lịch sử dân tộc, trở thành nét đặc sắc của Xô Viết Nghệ Tĩnh. 

Bên cạnh phần giao lưu văn hóa, nhân dân còn được thưởng thức những điệu múa, bài ca, tiểu phẩm hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc. Mặc cho thời tiết không thuận lợi nhưng không khí náo nức của hàng trăm khán giả đã thể hiện sự thành công của buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Hoạt động kỉ niệm 79 năm thành lập Chi bộ Đảng Môn Sơn, Con Cuông đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách tham dự lễ hội Môn Sơn về truyền thống lịch sử cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc và vẻ đẹp non nước hữu tình của mảnh đất, con người nơi đây, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của những di sản văn hóa.

Trần Thị Hồng Nhung - Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh

Video