Giao lưu văn hóa kỷ niệm 85 năm thành lập Chi bộ Đảng miền Tây xứ Nghệ (4/1931-4/2016)

Tác giả: admin
Ngày 2016-04-22 03:42:05

Hòa chung vào không khí nhộn nhịp của Lễ hội, tại Nhà Văn hóa Cộng đồng xã Môn Sơn đã diễn ra buổi giao lưu văn hóa: “Chi bộ Đảng Môn Sơn, Con Cuông – nét đặc sắc của Xô Viết Nghệ Tĩnh” giữa hai trường THCS Môn Sơn và THPT Mường Quạ vào lúc 14h ngày 14/4/2016. Tham dự buổi giao lưu văn hóa có các đồng chí: Lữ Thị Hải – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Kha Thị Tím – Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Môn Sơn.

Trải qua bốn phần thi đầy sôi nổi, hấp dẫn, với 25 câu hỏi tìm hiểu lịch sử, các em học sinh được hiểu biết về truyền thống văn hóa, lịch sử vẻ vang của quê hương Con Cuông nói chung và Môn Sơn nói riêng, về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, đặc biệt là ý nghĩa sự ra đời của Chi bộ Đảng đầu tiên ở miền Tây xứ Nghệ và cuộc đấu tranh ngày 9/8/1931 của nhân dân Môn Sơn.

Khi phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh bị thực dân Pháp đàn khủng bố trắng, cơ sở Đảng hầu như bị tan vỡ, cán bộ đảng viên bị bắt gần hết thì tại một xã miền núi vùng cao đã thành lập được Chi bộ Đảng Môn Sơn vào tháng 4/1931. Chi bộ Đảng Môn Sơn Con Cuông lúc mới thành lập có 6 Đảng viên, do đồng chí Vi Văn Khang làm Bí thư. Chi bộ đã tích cực tuyên truyền, tổ chức quần chúng, sau một thời gian ngắn các tổ chức như: Nông hội Đỏ, Tự vệ đỏ, Phụ nữ được ra đời với trên 100 hội viên tích cực. Từ trong phong trào quần chúng đã xuất hiện những hạt nhân nòng cốt như: Vi Văn Lâm, Vi Văn Hanh, Hà Văn Hoa, Vi Văn Nọng, Hà Văn Thị, Vi Thị Thiên Hường…

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, ngày 9/8/1931, 300 nhân dân và đồng bào dân tộc đã vùng lên đấu tranh mạnh mẽ, làm cho bọn thực dân phong kiến phải bất ngờ, hoang mang, lo sợ.

Sự ra đời của Chi bộ Đảng Môn Sơn và cuộc đấu tranh ngày 9/8/1931 có ý nghĩa lớn lao. Nó chứng tỏ sức sống mãnh liệt của Xô Viết Nghệ Tĩnh, cho dù kẻ địch có tìm mọi cách để nhấn chìm phong trào trong biển máu. Môn Sơn trở thành đầu mối liên lạc giữa cách mạng miền xuôi và miền ngược, là cơ sở vững chắc của Đảng.

Xen kẽ giữa các phần thi là những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi về quê hương, đất nước, về Bác Hồ vĩ đại… như tăng thêm không khí sôi động cho buổi giao lưu văn hóa.

Kết thúc cuộc thi, đội trường THCS Môn Sơn đã dành giải nhất, đội trường THPT Mường Quạ giải nhì. Buổi giao lưu văn hóa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân nơi đây. 

Phạm Thị Kim Lân - Bảo tàng XVNT

Video